หนอนกออ้อย ศัตรูตัวร้าย!! ของชาวไร่อ้อย

เตือนภัย!! ชาวไร่อ้อย เฝ้าระวังหนอนกออ้อยระบาดทำลายผลผลิต แต่เดิมการระบาดของหนอนกออ้อยพบบางพื้นที่ และไม่พบว่ามีการระบาดหรือสร้างความเสียหายรุนแรงเช่นในปัจจุบัน

ผลจากการเข้าทำลายของหนอนกออ้อย ทำให้ผลผลิตลดลง อ้อยจะมีการสูญเสียน้ำหนัก 1% จากการที่หนอนกอเข้าทำลายอ้อย จำนวน 1 ปล้อง และการที่อ้อยถูกหนอนกอเข้าทำลายในระยะที่เป็นลำ จะทำให้ค่าความหวานลดลง 7% และผลผลิตลดลง 30-50% ทั้งนี้ ความเสียหายจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับการระบาดของหนอนกออ้อย 

หนอนกออ้อย หรือ หนอนเจาะหน่ออ้อย หรือ หนอนเจาะลต้นอ้อย (sugarcane borer) ตัวหนอนหากเข้าทำลายที่หน่อจะทำให้เกิดอาการยอดแห้งตาย หากดึงยอดที่แห้งตายจะหลุดออกโดยง่ายและอาจจะมีกลิ่นเหม็นเน่า หน่ออ้อยที่เคยถูกหนอนกอเข้าทำลายเมื่อเจริญเติบโตต่อไปเป็นลำจะทำให้ข้อปล้องหดสั้นและลำอ้อยมักบิดเบี้ยว และแม้ว่าหน่ออ้อยที่ถูกทำลายจะสามารถแตกหน่อใหม่ เพื่อชดเชยหน่ออ้อยที่เสียไปได้ แต่หน่ออ้อยที่แตกใหม่จะมีอายุสั้นลง ผลผลิตและคุณภาพของอ้อยก็ลดลงตามไปด้วย 

 

หากหนอนเข้าทำลายระยะอ้อยย่างปล้อง โดยหนอนเจาะเข้าไปกัดกินอยู่ภายในลำอ้อย ทำให้อ้อยแตกแขนงใหม่ และแตกยอดพุ่ม หากมีการเข้าทำลายอย่างรุนแรงจะทำให้อ้อยตายทั้งกอและไส้อ้อยกลวงเน่า ในประเทศไทย พบการระบาดของหนอนกออ้อย 5 ชนิด โดยมี 3 ชนิด ที่มักพบเข้าทำลายอ้อยระยะแตกกอมากกว่าในระยะอ้อยย่างปล้องหรือขึ้นลำ ได้แก่ หนอนกอลายจุดเล็ก (chilo infuscatellus) หนอนกอสีชมพู (sesamia inferens) และหนอนกอสีขาว (scripophaga excerptalis) ส่วนหนอนกอที่มักพบในระยะอ้อยย่างปล้อง คือ หนอนกอลายใหญ่ หรือหนอนกอแถบลาย (chilo sacchariphagus) และหนอนกอลายจุดใหญ่ (chilo tumidicostalis)  

 

การป้องกันกำจัด  

1. สำหรับอ้อยปลูก  

ครั้งแรก: พ่น ไฟว์โกร (ฟิโพรนิล 5% SC) อัตรา 320-350 มิลลิลิตร ผสมน้ำ 60-80 ลิตร ต่อไร่ โดยพ่นไฟโกรทับบนท่อนพันธุ์พร้อมปลูก  

ครั้งที่สอง: เมื่ออ้อยอายุ 2-4 เดือน ไถเปิดร่องอ้อย แล้วโรยด้วย จีโกร (ฟิโพรนิล 0.3% GR) อัตรา 5-6 กิโลกรัม ต่อไร่ หรือ ผาขาบ 6จี (คาร์แทปไฮโดรคลอไรด์+ฟิโนบูคาร์บ 3%+3% GR) อัตรา 3-4 กิโลกรัม ต่อไร่ โดยโรยให้ชิดกออ้อยแล้วไถกลบขณะดินมีความชื้นหรือให้น้ำหลังกลบร่อง 

2. สำหรับอ้อยตอ  

ครั้งแรก: หลังตัดอ้อย 20-25 วัน หรือหลังแต่งตออ้อย 5-10 วัน พ่น ไฟว์โกร (ฟิโพรนิล 5% SC) อัตรา 320-350 มิลลิลิตร ผสมน้ำ 60-80 ลิตร ต่อไร่ โดยพ่นไฟว์โกรชิดกออ้อยขณะดินมีความชื้น  

ครั้งที่สอง: หลังจากตัดอ้อย 2-4 เดือน โดยโรย จีโกร หรือ ผาขาบ 6จี เช่นเดียวกับอ้อยปลูก อายุ 2-4 เดือน ตามอัตราดังกล่าว 

 

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง


Number of visitors : 1656863 Views

Sitemap